Phân làn phương tiện: Đã phá sản?

Thứ Ba, 6/3/2012 | 14:26 GMT+7

(VN News Plus) - Được thực hiện từ cuối tháng 9/2011, giải pháp phân làn (tách dòng phương tiện) được kỳ vọng lập lại trật tự tại các tuyến phố và giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên đến nay, câu hỏi về hiệu quả vẫn chưa có lời giải đáp.

Không phải là giải pháp mới !

Ngày 20/9/2011, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội bắt đầu tổ chức thực hiện phân làn 5 tuyến phố là Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng, Kim Mã. Trong lần thứ 4 Hà Nội tổ chức phân làn này, lãnh đạo Sở GTVT cho rằng: Thời gian qua giao thông lộn xộn nên cần phải tổ chức lại.
 

Tuyến Đại Cồ Việt  - Trần Cát Chân dù không phải giờ cao điểm nhưng chả ai nhận ra làn nà dành co xe máy, làn nào dành chô o tô.            

Tuyến Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân dù không phải giờ cao điểm nhưng chả ai nhận ra làn nào dành cho xe máy, làn nào dành cho ô tô.

Nói là làm, sáng 20/9, người dân Hà Nội ngỡ ngàng với hình ảnh các biển báo mới tại các tuyến phố này, phân xe máy, xe đạp đi một làn, ô tô đi một làn. Cùng với đó, một lực lượng hùng hậu Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông cắm chốt nhằm thiết lập trật tự.

Hàng loạt phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cho rằng do còn mới thực hiện nên còn vi phạm là hiển nhiên. Rồi người dân sẽ dần quen và thực hiện tốt.

Được một thời gian, hiệu quả giảm ùn tắc chưa được đánh giá cụ thể thì một loạt báo đài nêu lên những bất cập của giải pháp này. Báo chí liên tục đưa tin về các vụ tai nạn. Thống kê cho thấy, chỉ trong vòng vài tháng triển khai, hàng trăm vụ tai nạn đã diễn ra có liên quan đến cột báo phân làn cắm ở giữa đường.

Tuyến Phố Huế - Hàng Bài cũng vậy.            
Tuyến Phố Huế - Hàng Bài cũng vậy.
 
Ở thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, tai nạn là do người tham gia giao thông thiếu quan sát, một số tự ngã do chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Nếu như chạy đúng tốc độ quy định và chú ý quan sát thì không thể có chuyện người dân đâm vào cột báo hiệu phân làn.

Tình hình căng thẳng đến mức, trong cuộc họp rút kinh nghiệm việc phân làn vào giữa tháng 10/2011, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu phải xem lại nguyên nhân tai nạn liên quan đến phân làn.
 
Ngày 7/12/2011, UBND TP Hà Nội có công văn về việc tiếp tục tổ chức phân làn thêm 8 tuyến phố. Từ đó đến nay vẫn chưa thấy thực hiện. Dư luận bắt đầu đặt câu hỏi liệu giải pháp này bắt đầu bị lãng quên…?

Chuyên gia đã từng cảnh báo, nhưng…

Ngay từ khi giải pháp này còn trong trứng nước, một số chuyên gia giao thông đã nhận định, cần nghiên cứu kỹ vì hiệu quả sẽ là rất thấp.

Là một chuyên gia về giao thông, Tiến sỹ Khuất Việt Hùng (Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, Giám đốc Trung tâm Hợp tác và Giáo dục Quốc tế, ĐH GTVT) đã từng nhận định: Vấn đề phân làn hay nói đúng hơn là tách loại phương tiện trong dòng giao thông hỗn hợp tại nội thành Hà Nội là khó, vì đặc trưng về sử dụng đất dọc theo các tuyến phố ở Hà Nội.

Giờ cao điểm thì phân làn cũng tỏ ra vô hiệu.            
Giờ cao điểm thì phân làn cũng tỏ ra vô hiệu.    
 
Những người đi bằng xe đạp xe máy thì thuận tiện trong việc tách làn vì xe máy, xe đạp đi làn sát vỉa hè, làn còn lại là ô tô. Vậy khi những người đi ô tô muốn mua cái gì đó hay về nhà mình ở mặt đường thì người ta có được vào nhà không?

Nếu chúng ta chấp nhận tách làn các phương tiện, thì chúng ta phải chấp nhận việc đi sai làn để người ta vào nhà của họ. Nếu vi phạm được chấp nhận như vậy mọi việc sẽ trở lại như cũ.

Đồng thời TS Hùng cũng nhận định: Giải pháp mà Sở GTVT đang áp dụng cũng chỉ hiệu quả được 6 tháng đến 1 năm là cùng.

“Việc thành công ban đầu là do có mặt cảnh sát giao thông hướng dẫn và cưỡng chế. Khi cảnh sát rút đi, tôi không chắc duy trì được bao lâu” - TS Hùng nhận định.

Một thời gian, liên tục có nhiều vụ tai nạn liên quan đến cột báo phân làn.
Một thời gian, liên tục có nhiều vụ tai nạn liên quan đến cột báo phân làn.
 
Một loạt chuyên gia khác cũng đã lên tiếng cảnh báo về hiệu quả của giải pháp này. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy (Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT - chuyên gia về giao thông đô thị) cũng đã từng nhận định: Việc phân làn ở các tuyến phố trong nội đô là rất khó thực hiện. Cơ sở vật chất, đường sá chúng ta hẹp không đảm bảo cho việc phân làn phương tiện vào giờ cao điểm.

Tiếp tục phân làn, thu được gì?

Với việc bỏ ra số tiền lớn cho giải pháp này, liệu các tuyến phố đã đỡ tắc hơn? Vài ngày gần đây, phóng viên báo đã đi khảo sát tất cả các tuyến đã và đang thực hiện phân làn.

Đã gần 6 tháng triển khai, lực lượng chức năng cũng đã rút đi, tình trạng lộn xộn, vi phạm diễn ra tràn lan. Đến bây giờ chả còn nhận ra đâu là tuyến nào đã phân làn, tuyến nào không.

Và không biết các cơ quan chức năng có biết thực tế này hay không, chỉ biết rằng, Hà Nội vẫn cứ dự định sẽ tiếp tục phân làn và quy mô còn lớn hơn.

Số tiền bỏ ra sẽ ngày càng lớn nhưng hiệu quả vẫn là phải... chờ!
 
 

Kinh phí cho phân làn:

- Với 5 tuyến phố đã tổ chức phân làn chi phí khoảng 7,14 tỉ đồng.

- Nếu phân làn thêm thêm 8 tuyến phố như dự kiến, kinh phí sẽ tốn khoảng 16,7 tỉ đồng.

- Trước đó Hà Nội đã 3 tổ chức thực hiện phân làn vào các năm 2003, 2006 và năm 2009.

 Ngọc Tú

*Trong bài viết có sử dụng lại một số đoạn phỏng vấn đã thực hiện từ thời điểm trước đây.

Ý kiến phản hồi(0)
Ý kiến của bạn

Tin mới nhất
Tin cũ hơn
Giá vàng 9999
Tỷ giá
(Nguồn: EXIMBANK)

Thông tin quảng bá