Vong khuyển

Thứ Hai, 15/4/2013 | 10:20 GMT+7

Vong(iTin) - Đã có biết bao nhiêu vụ cẩu tặc bị đập chết trên đất nước này. Nhiều đến nỗi những bản tin “thanh niên trộm chó bị đánh chết” giờ đã không còn gây ra cảm giác sững sờ, kinh ngạc dù điều đó khó có thể gọi khác hơn là sự man rợ.

5 hôm trước, tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng, một “tên cẩu tặc” 29 tuổi, theo cách gọi của người mất chó (và cả báo chí), đã bị đánh chết bằng một đòn hội đồng toàn nắm đấm, gót chân, gậy gộc. Chiếc xe máy “đồng phạm” cũng đương nhiên bị châm lửa đốt trụi. Anh này “chót nhỡ” khi chỉ còn vài ngày nữa là cưới vợ. Nếu phải kể thêm về sự phẫn nộ, thì ở Hà Tĩnh, người dân thậm chí còn vây xe cứu thương, không cho đưa “cẩu tặc” đi cấp cứu. Ngay cả khi “tên trộm” đã chết, gia đình còn bị buộc phải viết giấy cam đoan, phải để lại chiếc xe máy sau một cuộc “tranh luận suốt 4 tiếng” để được đưa xác về nhà. Còn ở Quảng Bình, 2 thanh niên trộm chó 1 bị vây đánh chết tại chỗ, 1 chết trên đường đi cấp cứu. Có một bức ảnh về sự man rợ đã được báo chí chụp lại: Chiếc xe máy bị đốt cháy rụi treo trên cột điện đầu làng kèm theo một tấm biển ghi dòng chữ “Xe máy của kẻ trộm chó”.

Đã có biết bao nhiêu vụ cẩu tặc bị đập chết trên đất nước này. Nhiều đến nỗi những bản tin “thanh niên trộm chó bị đánh chết” giờ đã không còn gây ra cảm giác sững sờ, kinh ngạc dù điều đó khó có thể gọi khác hơn là sự man rợ.

Còn ngày hôm qua, 5 lao động Việt Nam tại Đài Loan đã phải quỳ một chân suốt hai tiếng đồng hồ, trong một “nghi lễ cầu siêu”, để chuộc tội với “vong khuyển” mà họ đã chót bắt trộm và ăn vào bụng.

Một bức ảnh trên báo chí cho thấy họ bị bắt quỳ một chân trước bàn thờ “vong khuyển, phải “cầu xin mẹ con Tiểu Hắc tha thứ”, cố gắng giấu mặt, và xung quanh là những gương mặt hằm hằm tức giận. Lỗi của họ là đã ăn trộm, sau đó ăn thịt 2 con chó có tên là “Tiểu Hắc”“Happy”. Tội của họ, theo Luật Đài, là vi phạm luật chống ngược đãi động vật, có mức phạt 100.000 đài tệ/người. Tương đương 73 triệu vnd.

Xin đặt ra một câu hỏi với bạn đọc: Chẳng hạn, chàng trai sắp cưới vợ kia chót “nhúng chàm” với một chiếc xe đạp thì anh ta có chết oan ức tức tưởi với cách mà người ta hay nói “đập chết con chó”? Chẳng hạn 5 người lao động khốn khổ nọ trộm cá trong chợ, cũng là để nhét vào dạ dày, liệu họ có bị làm nhục khi phải quỳ lạy một con chó chết, theo nghĩa đó là một con vật không còn sống?

Bạn sẽ đồng ý với tôi, rằng câu trả lời sẽ là “Không”.

Ở Việt Nam, những người dùng “mạng người đổi mạng chó”, dùng luật rừng đối với một hành vi không mấy nguy hiểm cho xã hội, bảo họ tức giận, bức xúc vì bọn cẩu tặc ăn trộm… chó, những loài vật được ngầm định là trung thành, là thông minh, là “bạn của con người”. Ở Đài Loan, người ta giải thích việc “làm nhục con người vì con chó” là vì cẩu tặc đã ăn trộm những con chó “rất có linh tính, được mọi người yêu thương”.

Nhưng dù giải thích cách nào thì sự thật không thay đổi là có những người đang đối xử với đồng loại như đối xử với những con vật.

Ít hôm trước, khi một “ông tây” đe dọa tẩy chay sang Việt Nam du lịch, vì thói quen ăn thịt chó của người Việt, la liệt những diễn đàn đã được mở ra với câu hỏi “Ăn thịt chó có phải là dã man không?”.

Không ít trong số cư dân đa cảm của chúng ta đã bảo rằng “Có”. Thậm chí, đề xuất Chính phủ ra quy định cấm (ăn thịt) chó, trong mọi trường hợp.

Nhưng thật lạ, người ta có thể xúc động trước một bài diễn văn chém gió của một luật sư Mỹ bênh vực loài chó, trong khi không mảy may xúc động khi giáng những cú đòn thù vào “đồng loại người” của mình, khi hạ nhục con người vì 2 con chó đã chết.

Có lẽ, sự man rợ này phải được chấm dứt trước khi bàn đến câu chuyện ăn thịt chó là dã man hay không dã man, là man rợ hay không man rợ.

Đào Tuấn 

Ý kiến phản hồi(0)
Ý kiến của bạn

Tin mới nhất
Tin cũ hơn
Giá vàng 9999
Tỷ giá
(Nguồn: EXIMBANK)

Thông tin quảng bá